Đây là 10 điều phi thực tế về game bắn súng do trang Gamepro tổng hợp.


Súng rocket

Sự khác biệt về 'súng ống' trong game và đời thực 1
Hình ảnh sử dụng RPG-7 trong game và đời thực.
Trong game: game thủ có thể đứng cạnh đồng đội và khai hỏa rocket mà họ không hề hấn gì.
Thực tế: Khi binh lính sử dụng vũ khí này, một luồng khí phản lực sẽ xuất hiện từ phía sau và thổi bay mọi thứ. Đó là lý do tại sao những vũ khí như vậy rất hạn chế dùng trong không gian hẹp.
Súng phóng lựu
Trong game: người chơi có thể sử dụng ống phóng lựu với đầu đạn M443 bắn ngay tầm gần để hạ vô số kẻ địch, nhất là với quân địch sử dụng khiên và giáp dày.
Thực tế: mỗi súng phóng lựu có một tầm sát thương khác nhau và thường là có bán kính rộng. Với đầu đạn M443 bán kính sát thương là khoảng 14 đến 27 mét.
Súng không tắc đạn
Ngoại trừ dòng game S.T.A.L.K.E.R, Farcry 2, hầu hết trong các game bắn súng hiện đại, người chơi có thể xả hết băng này đến băng khác. Họ có thể thay đổi chế độ bắn hoặc lặn ngụp dưới nước mà không bao giờ phải tính đến chuyện có đạn, có súng mà không bắn được.
Thực tế: Súng là một thiết bị cơ khí, nó luôn đòi hỏi có sự bảo dưỡng để tránh những sự cố đáng tiếc. Khi đầu đạn bắn ra, nó sẽ để lại muội bám vào nòng súng và các cơ cấu, dần dần chúng tích tụ lại dẫn đến việc tắc đạn.
Gài đạn
Trong game: cứ hễ người chơi nhấn nút R (nút mặc định thay đạn trong game FPS) nhân vật sẽ có một động tác rất nhuần nhuyễn là tháo băng đạn, thay băng mới và gài đạn mặc dù chưa bắn hết băng trước.
Thực tế: thao tác gài đạn chỉ sử dụng khi người lính bắn sạch đạn trong nòng súng hoặc súng bị tắc đạn, khiến họ phải lên nòng viên tiếp theo để đẩy viên bị tắc ra. Trong Call of Duty: Modern Warfare 2, tính năng này được mô phỏng rất chân thực.
Băng đạn tự đầy
Trong game: chỉ số đạn của game thủ chỉ biểu thị bằng những con số. Khi thay đạn nếu chưa bắn hết, cơ số đạn còn lại sẽ "ngẫu nhiên" chuyển vào kho mà người chơi không phải băn khoăn về sự thất thoát.
Thực tế: một người lính có thể mang khoảng 10-20 băng đạn, mà mỗi băng đạn mất của họ ít nhất 5 phút để gài đầy lại. Và mỗi người đều phải kiểm soát chặt chẽ số lượng đạn của mình.
Đạn xuyên tường
Trong game: game thủ chỉ có thể bắn xuyên cửa, xuyên tường với những súng máy hạng nặng, hay súng có cỡ đạn lớn. Chứ đừng mong "đục" với một khẩu súng ngắn sử dụng đạn 9 mm.
Thực tế: nhiều báo cáo cho thấy, đạn súng lục có thể xuyên thủng nhà dân và vẫn có khả năng gây sát thương rất cao.
Nòng hãm thanh
Trong game: với vũ khí có ống giảm thanh, người chơi có thể yên ả quét cả đội quân địch mà không gây một chút tiếng động nào.
Thực tế: tiếng xé gió của vỏ đạn, hay tiếng vỏ đạn rơi xuống đất chắc chắn sẽ gây khó khăn rất nhiều cho những nhiệm vụ cần sự bí mật.
Báng súng
Trong game: bạn có thể ra đòn cận chiến bằng báng súng với hầu hết những vũ khí bạn có, có thể nói là "one shot one kill".
Thực tế: hầu hết những vũ khí hiện đại đều được thiết kế bằng hợp kim và nhựa để giảm trọng lượng của chúng, khác với những vũ khí với báng bằng gỗ trong Thế Chiến thứ 2. Để tránh những tổn thất không đáng có, binh sĩ thường tránh những đòn cận chiến bằng báng súng.
Súng ngắm
Trong game: người chơi chỉ đơn giản bật ngắm lên, chĩa vào mục tiêu và bóp cò, không cần quan tâm đến những yếu tố khác.
Thực tế: có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến độ chính xác của xạ thủ, như hướng gió, tốc độ gió, độ ẩm, trọng lực, khả năng của kính ngắm, đầu đạn.. Trò Sniper Elite là game tiên phong đưa những yếu tố trên vào.
Súng Shotgun
Trong game: uy lực của khẩu súng này chỉ hiện hữu khi dùng trong cận chiến, hay phá cửa.
Thực tế: mục tiêu có thể bị thương trong bán kính của cầu môn (môn bóng đá) với một khẩu shotgun đứng ở cự ly 50 mét.
Trung Lê