Crossfire-game online FPS được công ty truyền thông đa phương tiện VTC phát hành vào Việt Nam từ tháng 2 năm 2008-là một trong những game ăn khách nhất trên thị trường game Việt Nam hiện nay
Bài viết xin không đề cập các vấn đề chuyên môn mà chỉ nhìn theo góc độ kinh tế
Hẳn là 1 gamer,ai trong chúng ta cũng băn khoăn :
-Tại sao Crossfire lại ăn khách đến vậy?Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 7
-Tại sao game nhiều hack,bug,chửi tục mà vẫn đứng vững trên thị trường game cho đến thời điểm này?Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 7
-Tại sao VTC bán hàng đắt đỏ như vậy mà vẫn rất nhiều người mua?Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 47
......etc
Sau đây mình xin trình bày 1 số quy luật kinh tế,cũng như cách làm của VTC khiến game CF vẫn thu hút 1 lượng người chơi đông đảo và nhiệt tình


  • 1.Thời điểm phát hành:
Như các bạn biết,phát hành là bước đầu tiên và quan trọng đối với 1 game.
-Trong thời điểm mà nền FPS Việt Nam còn nghèo nàn,chỉ có 1-2 game như CS hay CoD,mà những game này kén chọn máy hoặc không có chế độ online,VTC đã chọn đúng lúc cơn khát game để ra CF
-Trong 3 game FPS online có bản quyền hiện nay tại Việt Nam: Special Force,Crossfire và Sudden Attack,thì Crossfire được phát hành thứ 2,sau Special Force và trước Sudden Attack khoảng 2 tháng
Thực ra,SF chắc chắn không phải đối thủ của CF,vì SF là 1 game khá cổ,đồ họa cực xấu và gameplay cũng không đặc sắc.Đối thủ chính của VTC là SA,1 game đồ họa không đẹp bằng nhưng có gameplay cực hay,xứng đán là đối thủ của CF.VTC đã nhanh chân phát hành trước Vinagame,chính điều này đã thu hút nhiều gamer đến với CF,và khi đã quen và thích CF rồi,họ không để ý nhiều đến các game FPS còn lại,khiên ngày khai trương SA trở nên nhạt nhòa.Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 38


  • 2.Chiến lược bán hàng vĩnh viễn
Với 1 game FPS,súng đạn là yếu tố quan trọng nhất.Và ở điểm này,VTC đã thực sự thắng SA khi tung ra các loại súng vĩnh viễn
Tuy giá súng của VTC cao nhưng người chơi có thể sử dụng lâu dài mà không sợ mất,có thể bỏ game 1 thời gian mà vẫn có súng chơi
Ngược lại,Vinagame bán súng theo ngày,tuần,tháng với giá phải chăng,điều này thu hút gamer đăng kí nhiều account để có súng chơi mà ngại cày kéo.
Hãy thử đặt địa vị bạn là 1 người mua hàng,bạn chọn hàng giá cao-sở hữu vĩnh viễn hay chọn hàng giá vừa phải-sở hữu kiểu đi thuê.Chắc chắn tôi sẽ chọn vế thứ nhấtCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 06


  • 3.Quy luật cung cầu
Các bạn luôn than phiền VTC bán quá đắt
Tôi vừa đồng ý mà vừa không đồng ýCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 17
- Việc VTC bán vật phẩm với những cái giá quá cao so với thu nhập của người Việt Nam,có thể gọi là " đắt".1 quả cầu may mắn giá 99 vcoin =10.000 VNĐ,mua các bộ phòng thủ-siêu nhân.... cũng mất khoảng 400 vcoin/tuần =40.000.Với các bạn ở thành thị nhà khá giả thì không phải vấn đề nhưng so với mặt bằng thu nhập chung thì giá khá chát
-Tuy nhiên,tại sao VTC bán đắt như vậy mà vẫn đắt khách,xin được trả lời,vì nhu cầu gamer quá cao,khi cầu cao thì cung ắt phải cao hơn,chuyện tăng giá là tất nhiên.Với giá cả như hiện nay mà gamer vẫn mua vật phẩm đều đều thì tôi xin khẳng định là VTC vẫn đang tính toán giá cả hợp lí để cân bằng cung cầuCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 45
Giải thích cho việc cầu quá cao:


  • Quy luật : "mạnh được yếu thua","chạy đua vũ trang"
Quy luật này bắt nguồn từ phong trào game Crossfire đang phát triển rầm rộ ở khắp nơi,các team lập ra tranh giải,để thể hiện sự pro,để được vinh danh
Dù họ có nhiều tiền hay không nhiều tiền,họ vẫn đầu tư,vì đó là xu thế,phải trang bị mạnh mới có hi vọng chiến thắng.Quy luật này cũng có thể nhận thấy trong các game như VLTK hay TLBB,các game ăn khách khác ở Việt Nam


  • Tập quán của người Việt NamCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 8in nói thẳng ra là sự " đua đòi","hiếu thắng"
Là 1 gamer,chơi game mà nhìn thấy thằng bạn bên cạnh mình item đầy đủ,bắn rất sung mãn,hẳn hiểm có bạn nào không chột dạ.
Sự đua đòi thể hiện rõ ràng nhất ở đợt update nhân vật Rose,dù thật sự không cần thiết phải có,vì bản thân những người quay Rose thường đã có lady,hoặc dùng Swat,SAS nhưng để " bằng chị,bằng em",nhiều bạn trẻ sẵn sàng hi sinh số tiền dành dụm để quay bằng được ROSE.Nắm bắt tình thế ấy,VTC cho ROSE vào QCMM và thực sự đã thành công trong việc kiếm lời,mặc dù nhận không ít lời phàn nàn từ gamer

Trích dẫn:

Trích dẫn từ bài viết của iou.2:
Bộ phận kinh doanh của VTC nắm bắt tâm lý người Việt Nam khá rõ. Ngoài "đua đòi, hiếu thắng, chạy đua ..." thì người VN còn rất mê "trò đỏ đen". Điểm mấu chốt: CF là game FPS hay nhất VN hiện tại, tâm lý tiêu dùng cũng như tư duy mua sắm của người VN chưa cao.
Một số bạn băn khoăn tại sao giá của QCMM là 99 vcoin?
Trích dẫn:

Nguyên văn bởi s.slytherin Xem bài viết
Tớ cũng là 1 SV kinh tế, cho phép tớ đóng góp cái này:
bạn có thắc mắc khi những công ty xe máy khi một số xe mới ra họ ko để mức giá 100.000.000 VND mà lại đề 99.990.000 VND ko??
-> Để Khách hàng nghĩ rằng: Cái này dưới 100 triệu -> Họ khoái mặc dù 10k chả thấm vào đâu nhưng đánh vào tâm lý rất mạnh
Trong trường hợp này thì: 99 Vcoin nghĩa là: Cái này rẻ lắm, dưới 100Vcoin, nên ta mua thì sẽ rẻ
-> Kinh doanh cũng cần có mẹo, lớn hơn là thủ thuật, và lớn hơn nữa là Thủ đoạn VTC là gì thì chưa biết được


  • 4.Hàng giảm giá,khuyến mại
Thực sự vấn đề này,theo bản thân tôi,VTC có điểm làm tốt và điểm làm không tốtCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 07
Một số bản update của VTC rất thành công,như bản update rìu BC-Axe hay bản update đầu năm 2009,tặng mỗi người 6 quả cầu may mắn,hay bản update tặng giáp,bom...cho cấp quan hàm cao
Đó là những bản update thành công,đúng vào lúc phong trào game đi xuống nghiêm trọng.
Việc được tặng tới 6 quả cầu may mắn đã thực sự khiến các gamer thích thúCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 06



  1. Súng trong QCMM rất mới,rất ảo: đó là Barret M99 và QBZ-95
  2. VTC thòng thêm điều khoản người chơi muốn nhận QCMM phải là thành viên của 1 clan và chơi game ít nhất 1 trận trong ngày abcxyz đó.Việc này giúp người chơi quay lại với game,có súng mới là có cảm giác mới mẻ,mà cảm giác mới mẻ,cũng giống như trong hôn nhân,là 1 điều cực kì quan trọng để gắn kết gamer và gameCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 6
  3. Thời điểm ra 6 QCMM này cũng là thời điểm mà VTC vừa fix hết hack.Số người chơi ở các server khi đó không nổi 10.000.Sau bản update này,số người chơi đã tăng lên cực điểm,có lúc lên hơn 100.000,1 con số khủng khiếp,có lẽ chỉ sau Audition,MU hay Võ lâmCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 07
Ngoài những thành công trong các bản update,các event tăng 50,100% exp và 20%,100%gp cũng khiến người chơi quay lại với game nhiều hơn
Một số điểm còn bất cậpCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 39


  1. Việc giảm giá item 10% không khiến lượng mua nhiều hơn là bao.Khoảng cách giữa 2 và 1 không lớn,nhưng giữa 1 và 0 thì cực lớn.Theo tôi,việc giảm giá item với lượng nhỏ không đem lại hiệu quả bằng việc chỉ giảm 1 số item hot,nhưng giảm thật nhiều.Ví dụ giảm QCMM Barret,Ak Scope,Galting gun gold 50%.Các QCMM Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 17Custom,QBZ,ROSE thì giữ nguyên sẽ hiệu quả hơn giảm đồng loạt
  2. VTC nên sử dụng phương pháp bán hàng của VTC,cho gamer dùng thử súng mới 1 ngày,với 1 số loại súng chất lượng.Ví dụ,khi ra AN94 Scope,VTC tặng mỗi gamer cấp trung sĩ trở lên khẩu này trong 1 ngày,người chơi thấy súng hay thì sẽ thích mua nhiều hơn


  • 5.Quàng cáo game qua truyền hình
Lại là 1 lợi thế của VTC so với Vinagame
Crossfire được VTC quảng cáo rộng rãi trên truyền hình,1 phương tiện thông tin đại chúng rất ăn khách,đã khiên CF được biết đến rộng rãi hơn SACrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 06Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 06


  • 6.Những lời hứa hẹn
Xin mời các bạn lục lại diễn đàn,tìm bài viết được thanks nhiều nhất.Đó là bài viết cam đoan Block tất cả các tài khoản hack vĩnh viễn
Đây là vấn đề nổi cộm nhất của CF hiện nay.Trailmod009 đã viết như thế nào,hứa hẹn block tất cả các tài khoản hack
Nhưng tại sao,bọn hack vẫn nhan nhản
Thử đặt địa vị bạn vào gamemaster.Làm sao để block hết hàng nghin,hàng chục nghìn bản tố cáo
Hãy tính,việc xem Replay nhanh nhất có thể,là 2-5 phút 1 replay
1 tiếng GM có thể xem khoảng 10 replay
Nhưng,ngoài việc block hack,1 gamemaster còn rất nhiều việc,như block nick diễn đàn này,tổ chức các sự kiện,event này,sửa lỗi game,nhậu nhẹt.....Vì vậy 1 ngày GM dành ra 2 tiếng xem replay đã là hạnh phúc lắm cho các gamer rồi
Hơn nữa,việc xem replay xác định hack là rất khó khăn,vì có tới 10-16 người trong room,hơn nữa 1 số pro,hack lẫn lộn,việc block nhầm hoàn toàn có thể xảy raCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 38Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 38
Không phải tự dưng mà khẩu hiệu của diễn đàn là " Đừng nghe những lời VTC nói,hay nhìn những gì VTC làm".Mong các gamemaster hứa được thì hãy làm được Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 07


  • 7.Độc quyền
1 thực trạng không thể ngăn cản.VTC đã độc quyền Crossfire,Crossfire là bá chủ FPS hiện tại với số người chơi đông gấp mấy chục,mấy trăm lần các game khác,nên việc VTC sử dụng độc quyền này để kiếm lời là 1 việc tất yếu.,cũng như giải bóng đá ngoại hạng Anh,khiến bố tôi mua ngay đầu DTH và đầu D901 về xemCrossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 17Crossfire-VTC trên góc nhìn kinh tế 17

Trên đây là những suy nghĩ chủ quan của mình,rất mong nhận được phản biện để sửa bài viết cho tốt hơn.Please no spam!