Spoiler :
Headshot luôn đem lại một cảm giác đặc biệt cho những người chơi FPS.
Người chơi sẽ có cảm giác phấn khích khi thực hiện được một phát headshot, sẽ cảm thấy bất ngờ khi bị đối phương cho một phát headshot. Vậy, đã từ bao giờ mà đặc điểm này trởnên phổ biến như vậy?
Khởi nguồn
Trò chơi thường được gán với nơi khai sinh của headshot là Unreal Tournament trên PC, được phát hành vào cuối năm 1999. Khác với những trò chơi khác, Unreal Tournamenttập trung chủ yếu cho chế độ chơi multiplayer. Và nhấn mạnh việc cổ vũ người chơi mỗi khi thực hiện được một cú headshot qua một giọng dõng dạc tuyên dương thành tích người chơi.
Nguồn gốc của headshot rất khó để có thể xác định. Unreal Tournament chắc chắn không phải là trò chơi đầu tiên cho phép game thủ nhắm vào phần đầu của đối phương vì trước đó Goldeneye007 (1997) đã cho phép thực hiện việc này.
Nhưng ngay cả Nick Bruty, nhà thiết kế chính của trò chơi MDK(1997), cũng không có ý kiến rõ ràng về việc này dù MDK cũng là một trong những trò chơi có ý tưởng thực hiện headshot đầu tiên. Thêm vào đó, công nghệ đồ họa góp phần lớn vào việc thực hiện những pha ngắm bắn, trước đó, việc này hầu như là không thể với đồ họa 2D.
Trong những trò chơi hiện đại
Dù tác giả gốc của headshot là aiđi chăng nữa, những siêu phẩm như Halo,Counter Strike, Call of Duty hay thậm chí là cả một game RPG như Fallout 3 đã quá đủ để nói lên rằng nó sẽ tồn tại mãi.
Cách chơi này không chỉ để tưởng thưởng mà còn khích lệ tinh thần người chơi. Và khi được thực hiện tốt,trò chơi sẽ trở nên hấp dẫn hơn hẳn. Có không ít boss và những kẻ thù khó xơi trong game yêu cầu người chơi phải đánh được trúng vào đầu chúng. Đây vừa là thách thức mà cũng lại hoàn toàn hợp lí, vì đối với bất kì sinh vật nào, phần đầu là nơi dễ bị tổn thương nhất.
Hiện nay, không ít trò chơi có tính năng này, vì thế đôi lúc người chơi game sẽ cảm thấy headshot trở nên nhàm chán. Nhưng đại đa số vẫn yêu thích cách hạ thủ này, nhất là khi chơi multiplayer, nơi có sự đối kháng giữa người với người.
Cơ chế của headshot rất đơn giản,nhưng cũng không có nghĩa là không hấp dẫn, nó luôn khiến bạn cảm thấy thỏa mãn, và có hứng để tiếp tục trò chơi. Hãy tưởng tượng, bạn di chuộttheo mục tiêu đang di chuyển và chỉ với một lần nhấp chuột duy
nhất, đối thủ của bạn gục ngã trong khi còn chưa biết chuyện gì xảy ra! Đó là một đặc trưng của các pha headshot, "độc chiêu" xuất hiện nhiều nhất trong nhiều game FPS.
Cải tiến
Vậy những nhà phát triển game sẽ làm thế nào để không ngừng đổi mới chiêu bài kinh điển trong FPS này? Cách phổ biến nhất hiện này là thực hiện thêm những đặc tính khác có tính kích thích cao hơn nữa. Chẳng hạn như với một số loại súng, sau khi headshot lại có thể tiếp tục đi xuyên qua kẻ địch tiếp theo, với một tay chơi bắn súng lành nghề, cụm từ “headshot đúp” hẳn cũng không còn quá xa lạ.
Hay một xu hướng khác thường thấytrong những game bắn tỉa, hoặc hành động lén lút, yếu tố thực tế sẽ phức tạp hơn, những trở ngại như sức gió, mục tiêu ở góc khuất hoặc tối.Thậm chí, với những trò chơi đề cao lính bắn tỉa như Sniper Elite, góc quay camera cùng hiệu ứng làm chậm còn khiến những pha headshot trở nên thêm phần "thi vị" hơn.
Một điều có thể khẳng định chắc chắn rằng, cộng đồng chơi game luôn công nhận headshot chiếm vai trò tối quan trọng trong game. Sẽ phải mất rất lâu nữa để có một thứ nào đó đạt được ngôi vị hiện tại của nó trong lòng mỗi xạ thủ.
Từ “headshot” (bắn trúng đầu) thường dùng để thể hiện đẳng cấp của game thủtrong thể loại FPS. Một tay chơi liên tục thực hiện được những cú kết liễu đỉnh cao như thế luôn được cả đồng đội lẫn đối thủ kiêng nể. Nói ngắn gọn hơn, đây là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong bất kì game FPS nào hiện nay.
Người chơi sẽ có cảm giác phấn khích khi thực hiện được một phát headshot, sẽ cảm thấy bất ngờ khi bị đối phương cho một phát headshot. Vậy, đã từ bao giờ mà đặc điểm này trởnên phổ biến như vậy?
Khởi nguồn
Trò chơi thường được gán với nơi khai sinh của headshot là Unreal Tournament trên PC, được phát hành vào cuối năm 1999. Khác với những trò chơi khác, Unreal Tournamenttập trung chủ yếu cho chế độ chơi multiplayer. Và nhấn mạnh việc cổ vũ người chơi mỗi khi thực hiện được một cú headshot qua một giọng dõng dạc tuyên dương thành tích người chơi.
Nguồn gốc của headshot rất khó để có thể xác định. Unreal Tournament chắc chắn không phải là trò chơi đầu tiên cho phép game thủ nhắm vào phần đầu của đối phương vì trước đó Goldeneye007 (1997) đã cho phép thực hiện việc này.
Nhưng ngay cả Nick Bruty, nhà thiết kế chính của trò chơi MDK(1997), cũng không có ý kiến rõ ràng về việc này dù MDK cũng là một trong những trò chơi có ý tưởng thực hiện headshot đầu tiên. Thêm vào đó, công nghệ đồ họa góp phần lớn vào việc thực hiện những pha ngắm bắn, trước đó, việc này hầu như là không thể với đồ họa 2D.
Trong những trò chơi hiện đại
Dù tác giả gốc của headshot là aiđi chăng nữa, những siêu phẩm như Halo,Counter Strike, Call of Duty hay thậm chí là cả một game RPG như Fallout 3 đã quá đủ để nói lên rằng nó sẽ tồn tại mãi.
Cách chơi này không chỉ để tưởng thưởng mà còn khích lệ tinh thần người chơi. Và khi được thực hiện tốt,trò chơi sẽ trở nên hấp dẫn hơn hẳn. Có không ít boss và những kẻ thù khó xơi trong game yêu cầu người chơi phải đánh được trúng vào đầu chúng. Đây vừa là thách thức mà cũng lại hoàn toàn hợp lí, vì đối với bất kì sinh vật nào, phần đầu là nơi dễ bị tổn thương nhất.
Hiện nay, không ít trò chơi có tính năng này, vì thế đôi lúc người chơi game sẽ cảm thấy headshot trở nên nhàm chán. Nhưng đại đa số vẫn yêu thích cách hạ thủ này, nhất là khi chơi multiplayer, nơi có sự đối kháng giữa người với người.
Cơ chế của headshot rất đơn giản,nhưng cũng không có nghĩa là không hấp dẫn, nó luôn khiến bạn cảm thấy thỏa mãn, và có hứng để tiếp tục trò chơi. Hãy tưởng tượng, bạn di chuộttheo mục tiêu đang di chuyển và chỉ với một lần nhấp chuột duy
nhất, đối thủ của bạn gục ngã trong khi còn chưa biết chuyện gì xảy ra! Đó là một đặc trưng của các pha headshot, "độc chiêu" xuất hiện nhiều nhất trong nhiều game FPS.
Cải tiến
Vậy những nhà phát triển game sẽ làm thế nào để không ngừng đổi mới chiêu bài kinh điển trong FPS này? Cách phổ biến nhất hiện này là thực hiện thêm những đặc tính khác có tính kích thích cao hơn nữa. Chẳng hạn như với một số loại súng, sau khi headshot lại có thể tiếp tục đi xuyên qua kẻ địch tiếp theo, với một tay chơi bắn súng lành nghề, cụm từ “headshot đúp” hẳn cũng không còn quá xa lạ.
Hay một xu hướng khác thường thấytrong những game bắn tỉa, hoặc hành động lén lút, yếu tố thực tế sẽ phức tạp hơn, những trở ngại như sức gió, mục tiêu ở góc khuất hoặc tối.Thậm chí, với những trò chơi đề cao lính bắn tỉa như Sniper Elite, góc quay camera cùng hiệu ứng làm chậm còn khiến những pha headshot trở nên thêm phần "thi vị" hơn.
Một điều có thể khẳng định chắc chắn rằng, cộng đồng chơi game luôn công nhận headshot chiếm vai trò tối quan trọng trong game. Sẽ phải mất rất lâu nữa để có một thứ nào đó đạt được ngôi vị hiện tại của nó trong lòng mỗi xạ thủ.